Trang chủ Kinh nghiệm việc làm Giờ hành chính là gì? Những điều bạn cần biết về giờ hành chính

Thứ năm, 26/09/2019

Giờ hành chính là gì? Những điều bạn cần biết về giờ hành chính

Đối với mỗi người đi làm văn phòng hành chính tại các doanh nghiệp và cả những người làm việc trong cơ quan Nhà nước chắc là không còn xa lạ với giờ hành chính nữa. Để bạn đọc hiểu hơn về giờ hành chính thì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp hết những thắc mắc của bạn về giờ hành chính.

1. Tìm hiểu giờ hành chính là gì

tìm hiểu về giờ hành chính

1.1. Khái niệm giờ hành chính

- Giờ hành chính hiện nay không còn quá xa lạ với chúng ta nữa, giờ hành chính là cách gọi giờ làm việc của một ngày, và giờ hành chính được quy định là 8 tiếng/1 ngày làm việc không tính giờ nghỉ trưa của công nhân viên.

Tùy vào quy định riêng của từng cơ quan mà có quy định về giờ hành chính riêng, tức là giờ bắt đầu và giờ kết thúc làm việc.

- Làm việc giờ hành chính là nhân viên của doanh nghiệp hoặc những cán bộ làm việc trong những cơ quan Nhà nước làm những công việc được giao trong ngày hôm đó và trong giờ làm việc.

- Ngoài giờ hành chính được hiểu đơn giản là ngoài giờ làm việc 8 tiếng một ngày, có thể là giờ nghỉ trưa, cũng có thể là lúc tan làm thì được gọi là ngoài giờ hành chính.

Không chỉ những người làm trong các cơ quan nhà nước mới được gọi là làm giờ hành chính, mà tất cả những người lao động đi làm tại các doanh nghiệp, công ty có thời gian làm việc là 8 tiếng 1 ngày không tính giờ nghỉ trưa thì được gọi làm làm việc giờ hành chính.

1.2. Quy định về giờ làm việc hành chính

Để tránh trường hợp chủ lao động bóc lột quá sức người lao động và đảm bảo hiệu quả công việc thì Nhà nước quy định giờ hành chính là làm việc 8 tiếng/1 ngày. Tuy nhiên cũng có những doanh nghiệp có quy định về giờ làm việc khác nhau chỉ không cần làm trái quy định là được.

Giờ hành chính các cơ quan Nhà nước chủ yếu bắt đầu từ 7h30 đến 11h30 và bắt đầu từ 13h đến 17h. Đây là khung giờ làm việc chủ yếu của những cơ quan Nhà nước, tuy vậy giờ hành chính này có thể áp dụng tùy vào đặc điểm cũng như tính chất công việc của từng cơ quan mà có giờ làm việc khác nhau.

Đối với những công ty tư nhân thì giờ hành chính của họ thường bắt đầu muộn hơn và kết thúc cũng muộn hơn so với các cơ quan nhà nước.

1.3. Ngày nghỉ của người làm việc giờ hành chính

Cũng giống như những người lao động khác, người làm việc giờ hành chính cũng sẽ được nghỉ những ngày lễ trong năm như:

+ Tết dương lịch

+ Giỗ tổ Hùng Vương

+ Quốc tế lao động

+ Ngày giải phóng miền Nam

+ Quốc khánh Việt Nam

+ Tết nguyên đán (tết âm lịch)

Đây là những ngày lễ lớn trong năm, ngoài ra người làm việc giờ hành chính còn được nghỉ cuối tuần thứ 7 và chủ nhật, tùy vào từng doanh nghiệp sẽ chỉ được nghỉ chủ nhật.

Xem thêm : Chia sẻ kinh nghiệm giải quyết vấn đề thất nghiệp nên làm gì?

2. Sự khác nhau giữa người làm hành chính và làm tự do

Làm việc tự do và làm việc giờ hành chính là những lựa chọn của từng người, mỗi công việc sẽ có những ưu nhược điểm riêng, thế nhưng với đam mê và yêu thích công việc thì bạn cũng có thể vượt qua được những khó khăn đó. Sau đây thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem một anh chàng làm việc tự do và cô nàng làm việc giờ hành chính có gì khác nhau nhé.

sự khác nhau giữa người làm việc giờ hành chính và người làm việc tự do

2.1. Thời gian làm việc

Điều đầu tiên là sự khác nhau về thời gian làm việc, người làm việc tự do có thể làm bất cứ lúc nào, và kết thúc mấy giờ thì tùy bạn. Còn với nhân viên làm hành chính thì bắt buộc phải làm theo đúng quy định của doanh nghiệp, cơ quan, trong giờ làm việc hành chính thì không được làm việc cá nhân.

Ở đây chúng ta không so sánh sự nặng nhẹ của công việc, cũng không so sánh áp lực công việc với người làm mà chỉ đơn giản là thời gian làm việc. Người làm hành chính thì cần đi đúng giờ theo quy định của công ty. Sự khác nhau cơ bản về thời gian làm việc này cũng đã giúp chúng ta thấy được sự khác nhau giữa người làm tự do và người làm văn phòng.

2.2. Thói quen sinh hoạt cá nhân

Từ giờ giấc làm việc khác nhau, chúng ta có thể thấy được thói quen sinh hoạt của cá nhân giữa người làm tự do và giờ hành chính khác nhau như thế nào.

Người làm giờ hành chính có thói quen sinh hoạt tuân thủ theo một giờ giấc nhất định, vì học phải phân bổ thời gian làm sao cho hợp lý với công việc nhất. Người làm tự do thì thói quen sinh hoạt khá thoáng, họ không tuân theo một giờ giấc nhất định nào cả, thời gian của họ khá thoải mái.

2.3. Nơi làm việc

Nơi làm việc của dân hành chính văn phòng thì đương nhiên sẽ cố định tại một chỗ, nơi làm việc của họ sẽ không có sự thay đổi thường xuyên, tại đây sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp của họ trong cách làm việc và thể hiện bộ mặt của cả doanh nghiệp đó. Nhưng đối với người làm tự do thì nơi làm việc lại rất thoải mái, họ không bị gò bó về không gian làm việc bởi nơi làm việc của họ thường không cố định tại một chỗ.

Trên đây là những điểm khác nhau cơ bản về người làm việc hành chính văn phòng với người làm việc tự do. Chúng ta không nên so sánh công việc nào tốt hơn công việc nào vì trên thực tế mỗi công việc đều có những ưu điểm và nhược điểm của nó, chỉ cần bạn có đam mê thì bạn sẽ có thể vượt qua những rào cản về công việc.

Xem thêm : Tất tần tật những thông tin cần biết về tài chính công

3. Cách “thăng hoa” trong giờ hành chính

Không có công việc nào là khô khan, không thể không có những lần thăng hoa trong công việc, đó là những lần chúng ta hoàn thành xong công việc, những điều nhỏ nhoi như vậy lại chính là sự thăng hoa của công việc. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể thăng hoa ngay cả trong giờ hành chính.

- Sắp xếp công việc logic, để không bị chồng chéo bởi những công việc trong ngày thì bạn không thể không sắp xếp công việc của mình một cách logic, việc nào nên làm trước việc nào làm sau. Để hiệu quả công việc đạt mức tối đa hãy cho mình một lịch làm việc cụ thể.

cách thăng hoa trong giờ hành chính

- Nói không với làm việc riêng, bạn chỉ có 8 tiếng làm việc một ngày thôi, vậy hãy làm thế nào để cho thời gian đó không trôi qua một cách lãng phí để không bị tăng ca làm thêm giờ. Một thói quen xấu là chúng ta thường xuyên làm việc riêng trong giờ hành chính. Nếu công việc đó không quan trọng, hãy để đến ngoài giờ hành chính rồi làm. Bạn phải đặt hiệu quả công việc lên hàng đầu.

- Tập trung làm việc, khi bạn tập trung làm việc thì hiệu quả công việc sẽ tuyệt vời hơn đấy, vì trong một lúc não của chúng ta không thể làm nhiều việc cùng lúc, hiệu quả công việc cao là khi chúng ta tập trung cao độ nhất cho công việc. Hãy học cách bỏ điện thoại xuống, hãy thử tắt hết thông báo từ các cuộc gọi, từ zalo, facebook,...hãy giảm thời gian tiếp cận công nghệ thông tin để bạn không bị mất tập trung bởi chiếc smartphone của bạn.

- Bỏ hết những gánh lo xuống và có một tinh thần làm việc hiệu quả, không ai trong cuộc sống này hoàn hảo, cũng không ai là không mắc sai lầm, chính vì thế, bạn không cần quá lo lắng rằng mình sẽ làm sai hay mình không đủ năng lực để làm công việc đó. Hãy chuẩn bị cho mình một tinh thần tốt nhất làm việc hiệu quả và thành công.

- Quan trọng nữa là tận dụng thời gian nghỉ trưa hiệu quả, sau khi kết thúc buổi sáng làm việc thì bạn có thời gian nghỉ trưa đó, hãy tận dụng thời gian đó để có  buổi chiều làm việc tốt nhất. Nghỉ ngơi đúng cách hay nghe một bản nhạc sẽ làm tinh thần bạn tốt hơn rất nhiều đấy.

Với những thông tin chúng tôi cung cấp trên đây, hy vọng bạn đã hiểu giờ hành chính là gì? Và quan trọng hơn là biết cách để có thể làm việc hiệu quả nhất trong giờ hành chính.

Chúc bạn thành công!