Trang chủ Kinh nghiệm việc làm Lương net và gross là gì? Nên chọn lương nào khi thỏa thuận

Thứ bảy, 05/10/2019

Lương net và gross là gì? Nên chọn lương nào khi thỏa thuận

Mục đích đi làm của rất nhiều người là khác nhau, có người đi làm để lấy kinh nghiệm, có người đi làm chỉ vì đam mê, nhưng mục đích chính là đi làm vì “đồng tiền” cũng chỉ vì gánh nặng cơm áo gạo tiền. Nhưng nhiều người không hiểu lương net và gross là gì? Và nên chọn lương nào khi thỏa thuận hợp đồng?

1. Lương net, lương gross là gì?

lương net, lương gross là gì

Đối với bất kỳ một người đi làm nào thì cái đầu tiên mà họ hướng đến chính là đi làm và hưởng mức lương như thế nào. Có rất nhiều trường hợp khi phỏng vấn nhà tuyển dụng hỏi về lương net và lương gross là gì, và muốn hưởng lương nào thì nhiều người lại không biết. Đây chính là vấn đề lớn mà người lao  động gặp phải vì như thế sẽ tự đánh mất đi quyền lợi của mình. Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ về lương net, lương gross thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

- Lương nét được hiểu là tổng thu nhập thực tế mà bạn nhận được sau hàng tháng đi làm. Số lương này sẽ là lương mà đã được công ty đóng bảo hiểm y tế, các loại thuế phí có liên quan rồi. Tức là công ty sẽ đóng cho bạn bảo hiểm và các loại thuế phí đó.

- Lương gross chính là tổng thu nhập hàng tháng của bạn đã bao gồm các khoản thuế, phí và bảo hiểm. Nghĩa là khi nhận lương thì bạn sẽ phải tự đi đóng thuế thu nhập cá nhân hay các loại bảo hiểm.

Như vậy bạn đã hiểu thế nào là lương net và lương gross rồi chứ. Hãy tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để bạn có thể tự bảo vệ quyền lợi của mình mỗi khi đàm phán và thỏa thuận hợp đồng.

2. Ưu, nhược điểm của lương net và gross

ưu nhược điểm của lương net và gross

- Ưu điểm lương net: Lương net có một ưu điểm chính là khi nhận lương đã được công ty đóng các loại bảo hiểm cho, chính vì thế mà bạn sẽ không mất thời gian để tính toán và đi lên các cơ quan để tự đóng bảo hiểm. Như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian cho bạn, giúp bạn có thể tập trung vào những công việc khác.

Tuy nhiên nhược điểm có nó lại là, sẽ có những trường hợp bạn sẽ bị khấu trừ lương nhưng bản thân bạn vẫn phải tự đi đóng bảo hiểm, mà số lương nhận được lại là lương gross. Như vậy quyền lợi của bạn sẽ mất đi khi không kiểm soát được lương.

- Ưu điểm của lương gross chính là bạn sẽ tự kiểm soát được lương của mình hàng tháng, mà không sợ bị công ty đối lương.

Nhưng nhược điểm của nó chính là bạn sẽ phải tự đi đóng bảo hiểm và các loại thuế khác, chính vì thế mà sẽ tốn rất nhiều thời gian của bạn.

Như vậy, cho dù là lương net hay lương gross thì đều có những ưu nhược điểm riêng, trong những cuộc đàm phán với nhà tuyển dụng, bạn hãy ở thế chủ động và giành lại quyền lợi cho chính mình nhé.

3. Nên chọn lương net hay lương gross để đảm bảo quyền lợi

Một khi bạn đã hiểu lương net và gross thì bạn chắc chắn cũng đã có những dự định riêng cho bản thân mình rồi đúng không nào? Trước khi đàm phán hợp đồng thì bạn hãy hỏi nhà tuyển dụng xem mức lương một tháng mà bạn nhận được là bao nhiêu rồi sau đó mới quyết định xem mình nên chọn lương nào.

nên chọn lương net hay lương gross để đảm bảo quyền lợi

Có rất nhiều trường hợp công ty, doanh nghiệp vì muốn lợi cho mình, chính vì thế đã gian dối trong việc đóng bảo hiểm, thuế cho nhân viên của mình. Không ít những trường hợp doanh nghiệp khai báo với các cơ quan chức năng là trả lương gross nhưng trên thực tế lại trả lương net cho nhân viên. Hoặc cũng có nhiều trường hợp công ty không đóng đầy đủ bảo hiểm cho nhân viên của mình. Chính vì thế trong khu đàm phán với người chủ sử dụng lao động bạn hãy chủ động hỏi lương nhé.

Trả theo hình thức nào thì cũng đều có mặt lợi và hại cho bạn, nếu thực sự bạn bận không thể đi đóng bảo hiểm được thì hãy lựa chọn hình thức trả lương net, và sau đó theo dõi xem doanh nghiệp có đúng là đã đóng đầy đủ lương cho mình hay không? Để biết doanh nghiệp có thật sự đóng bảo hiểm các các chi phí khác cho bạn hay không thì vẫn có cách, sau đây chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách kiểm tra:

Cách kiểm tra xem doanh nghiệp có đóng thuế và bảo hiểm hiểm cho mình không?

Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin mà chính vì thế các website của bảo hiểm xã hội cho phép người dùng có thể kiểm tra xem doanh nghiệp có đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội cho mình hay không.

Bước 1: Bạn truy cập vào trang chính của bảo hiểm xã hội.

Bước 2: Trên trang chính của bảo hiểm xã hội bạn chỉ cần chọn mục “tra cứu quá trình tham gia bảo hiểm xã hội” và sau đó điền đầy đủ những thông tin như: Tỉnh thành (chọn tỉnh mà bạn đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội), cơ quan bạn tham gia đóng bảo hiểm xã hội, số chứng minh nhân dân của bạn, họ tên bạn, mã số bảo hiểm xã hội, số điện thoại để nhận OTP, sau đó nhấn lấy mã OTP.

Chỉ với hai bước đơn giản như vậy là bạn đã có thể kiểm tra thông tin một cách nhanh chóng và chính xác nhất từ bảo hiểm xã hội.

Nếu bạn đã có cách để kiểm tra xem doanh nghiệp đã đóng bảo hiểm xã hội cho mình hay chưa rồi thì còn lý do gì mà bạn lại không chọn hình thức trả lương net để tiện lợi cho mình hơn.

4. Kỹ năng đàm phán với chủ lao động về tiền lương

kỹ năng đàm phán với chủ sử dụng lao động về tiền lương

Hầu hết khi đi làm mọi người rất ít ai hỏi về lương và hình thức trả lương như thế nào. Mọi người chỉ nhìn trong hợp đồng hoặc thấy chủ lao động nói mức lương với mình  rồi sau đó bạn bất giác quên đi việc quan trọng hơn chính là trả lương theo hình thức nào. Nhưng cũng có một số người vì “ngại ngùng” mà không dám nói ra. Bạn nên biết rằng đàm phán với chủ lao động về lương là rất quan trọng, và đó cũng là nghệ thuật trong đàm phán mà bạn cần phải biết.

Để có thể thành công và giành thế chủ động thì bạn cần phải có những kỹ năng sau:

4.1. Ấn tượng ban đầu

Với buổi gặp mặt lần đầu tiên bạn không nên gây ấn tượng xấu với chủ lao động, vì chính những ấn tượng xấu ban đầu bạn có thể bị lọt vào “danh sách đen” của công ty đó, thậm chỉ có thể không được nhận vào công việc đó nữa. Chính vì thế mà ấn tượng ban đầu rất quan trọng góp phần tạo nên sự thành công trong buổi đàm phán đó của bạn. Lời khuyên dành cho bạn chính là đừng đề cập, cũng đừng đòi hỏi những yêu cầu ngay lập tức, vì bạn biết đấy “tiền” là vấn đề “nhạy cảm”. Hãy bắt đầu bằng những lời nói, ánh mắt vui vẻ vì ấn tượng ban đầu không thể lấy lại lần thứ hai.

4.2. Chú ý đến cử chỉ và thái độ

Đừng ngồi yên truyền đạt thông tin một cách nhàm chán, hãy tận dụng những bộ phận trên cơ thể của bạn như tay, ánh mắt, để cuộc đàm phán của bạn thành công hơn. Ít nhất một nửa thông tin mà bạn muốn truyền đạt đến nhà tuyển dụng phải thông qua các động thái và cử chỉ thân thiện. Với những thái độ thân thiện này của bạn sẽ nhanh chóng chiếm được thiện cảm với nhà tuyển dụng.

4.3. Xác định mục tiêu đàm phán

Mục tiêu mà để dẫn đến cuộc đàm phán của bạn chính là “tiền lương” chính vì vậy bạn nên bám sát vấn đề này xuyên suốt quá trình đàm phán. Nhưng đây cũng là vấn đề nhạy cảm, nhà tuyển dụng sẽ rất khó chịu khi từ đầu đến cuối bạn nhắc đến “tiền” chính vì thế mà hãy linh hoạt và khéo léo nhé.

4.4. Lắng nghe

Một người đàm phán giỏi phải trang bị cho mình kỹ năng lắng nghe người khác nói. Lắng nghe chủ lao động nói chính là sự thể hiện tôn trọng đối với chủ lao động. Bên cạnh việc lắng nghe thì bạn cũng cần phải quan sát xem thái độ của họ như thế nào.

4.5. Sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, khéo léo

Một người sử dụng ngôn ngữ khéo léo và linh hoạt chính là người thành công trong mọi cuộc đàm phán. Trong những vấn đề nhạy cảm về “tiền” như vậy thì bạn không thể đặt vấn đề thẳng thắn về tiền lương, mà hãy sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, tránh mất lòng nhà tuyển dụng. Đừng đặt thẳng vấn đề tiền lương và cách trả lương, mà hãy chuyển hướng sang hiệu quả công việc, khi mà bạn đảm bảo về hiệu quả công việc thì lúc này tiền không còn quan trọng với nhà tuyển dụng nữa.

4.6. Thay vì ngồi yên thì hãy hỏi nhiều

Hãy hỏi những vấn đề mà bạn chưa hiểu rõ, để nhà tuyển dụng giải thích cho bạn. Những câu hỏi khéo léo luôn đem sự tập trung cho nhà tuyển dụng và có thể thuyết phục họ hơn.

4.7. Biết giới hạn của mình

Ở đây, bạn chỉ đóng vai trò là một người lao động, trực tiếp làm việc với người tuyển dụng để bảo vệ quyền lợi của mình. Và người quyết định vẫn là nhà tuyển dụng, bạn có thể sẽ được nhận, nhưng có thể sẽ bị loại bất cứ lúc nào. Chính vì thế mà hãy biết giới hạn, biết mình có thể đi đến đâu. Như vậy không những không làm nhà tuyển dụng khó chịu mà bạn còn thể hiện mình là một người biết điều và làm việc chuyên nghiệp.

Ngoài những kỹ năng trên thì bạn cũng cần phải:

- Thứ nhất, chính là có hiểu biết về lĩnh vực lương, để có thể thỏa thuận thành công và dành cho mình thế chủ động thì bạn cần phải có hiểu biết. Chỉ khi hiểu biết thì bạn mới có thể thắc mắc những vấn đề chưa hợp lý và những yêu cầu của bạn đưa ra cho phía công ty.

- Thứ hai, trước khi ký hợp đồng bạn nên đọc lại một lần nữa. Vì nếu đã ký vào bản hợp đồng thì không thể thay đổi được vì “giấy trắng mực đen” cứ vậy mà làm theo thôi.

Nói chung, những cuộc đàm phán như vậy sẽ giúp bạn bảo vệ quyền lợi của mình, có thể sẽ thành công, nhưng cũng có thể bạn sẽ bị loại ngay lập tức. Chính vì thế mà hãy khéo léo hơn trong những vấn đề “nhạy cảm” như vậy.

Với những kiến thức mà chúng tôi cung cấp cho bạn trên đây, hy vọng bạn đã có những kiến thức về “lương net và gross là gì” hãy trang bị cho mình những kiến thức để bạn có thể tự thỏa thuận về hình thức trả lương nhé.